follow us on twitter . like us on facebook . follow us on instagram . subscribe to our youtube channel . announcements on telegram channel . ask urgent question ONLY . Subscribe to our reddit . Altcoins Talks Shop Shop


This is an Ad. Advertised sites are not endorsement by our Forum. They may be unsafe, untrustworthy, or illegal in your jurisdiction. Advertise Here Ads bidding Bidding Open

Author Topic: Pagtalakay sa mga Banal na Kasulatan  (Read 1421 times)

Offline arvinabeabe

  • Baby Steps
  • *
  • Activity: 22
  • points:
    3
  • Karma: -3
  • Im Advertiser and Promoter in social media
  • Trade Count: (0)
  • Referrals: 0
  • Last Active: January 04, 2019, 05:09:02 PM
    • View Profile

  • Total Badges: 11
    Badges: (View All)
    10 Posts First Post Fifth year Anniversary
Pagtalakay sa mga Banal na Kasulatan
« on: September 12, 2018, 08:45:27 AM »
Ang mga tanong na masasagot sa iba’t ibang paraan ay maaaring maging epektibo sa pagtalakay sa mga banal na kasulatan. Iniisip ng maraming guro na ang pagtawag sa mga miyembro ng klase na magbasa ng isang talata sa banal na kasulatan ay mabuting paraan para maisali sila. Sa kasamaang-palad, maaaring hindi rin. May ilang tao na hindi mahusay magbasa at maaaring mautal sa pagsasalita. Maaaring hindi marinig ng iba pang mga miyembro ng klase ang nagbabasa.

Ang tao na pinakamadaling marinig sa klase ay ang guro, na nakatayo sa harap ng klase. Gayundin, maaaring tumigil ang mga guro sa gitna ng isang talata para magtanong o maghikayat ng talakayan. Habang binabasa ninyo ang sumusunod na halimbawa, tingnan kung makikita ninyo ang ginagawa ng guro para makahikayat ng talakayan:

Guro: “Ngayon ay tatalakayin natin ang isang bantog na kuwento, ang talinghaga ng alibughang anak. Ngunit gusto kong pag-isipan natin hindi lamang ang alibughang anak kundi pati na ang iba pang mga miyembro ng kanyang pamilya. Buksan lamang ang inyong Biblia sa Lucas 15:11, sa pahina 107 ng Bagong Tipan.” (Ang pagbibigay ng pahina ay tumutulong sa mga estudyante na maaaring hindi pamilyar sa mga banal na kasulatan.)

Matapos maghintay sa mga miyembro ng klase na mahanap ang talata, magsisimula ang guro sa pagbabasa: “‘May isang tao na may dalawang anak na lalake:

At sinabi sa kaniyang ama ng bunso, Ama, ibigay sa akin ang bahagi ng iyong kayamanang nauukol sa akin. At binahagi niya sa kanila ang kanyang pagkabuhay.’ Ngayon, ano ang ilang bagay na masasabi na natin tungkol sa pamilyang ito?” (Pansinin ang tanong na masasagot sa iba’t ibang paraan.)

Estudyante: “Mukha naman pong handa ang ama na ibigay ang gusto ng bunsong anak.”

Guro: “Oo nga, ‘di ba? Karaniwan ay hindi nakukuha ng anak ang kanyang mana hangga’t hindi pa pumapanaw ang kanyang ama. Pero mukhang mapagmahal at mapagbigay ang ama. Ano pa?”

Estudyante: “Sa tingin ko po, mukhang makasarili ang bunsong anak. Malaking kahilingan iyan sa ama na buhay pa.”

Guro: “Oo nga. Mukhang sarili lang niya ang iniisip niya. Ano naman ang panganay na anak?”

Estudyante: “Napakatahimik po niya.” Natawa ang klase.

Guro: “Oo, at maaaring may sinasabi iyan tungkol sa kanyang pagkatao. Obserbahan natin iyan habang patuloy tayong nagbabasa.”

Habang binabasa ninyo ang halimbawa, ano ang napansin ninyong ginagawa ng guro para maghikayat ng talakayan? Maaari kayong gumawa ng listahan—ito ang magiging listahan at interpretasyon ninyo sa sitwasyon, kaya lahat ng sagot ninyo ay tama. Bakit? Dahil masasagot sa iba’t ibang paraan ang unang tanong sa talatang ito, at basta’t tapat ninyong sasagutin ang tanong, hindi kayo magbibigay ng maling sagot. Kung itatanong ninyo iyon sa isang klase, ganito rin ang mangyayari sa mga miyembro ng klase, na ibig sabihin ay malalaman nila kaagad na ang kanilang mga puna ay malugod na tatanggapin at tama ang kanilang isasagot.

Bukod pa rito, maaaring napansin ninyo na may ginawa ako para mag-isip kayo bago kayo nagsimulang magbasa. Isinulat ko, “Habang nagbabasa kayo, tingnan kung makikita ninyo ang ginagawa ng guro para makahikayat ng talakayan.” Ginawa ko ito dahil alam ko na matutulungan kayo nitong pag-isipan ang binabasa ninyo at maghandang makibahagi sa “talakayan” pagkatapos.

Dalawang beses ginamit ng guro sa halimbawa ang paraang ito: una nang sabihin niyang, “Gusto kong pag-isipan natin hindi lamang ang alibughang anak kundi pati na ang ibang mga miyembro ng kanyang pamilya,” at pangalawa nang sabihin niyang, “Obserbahan natin iyan habang patuloy tayong nagbabasa.” Ang dalawang mungkahi ay nagbibigay ng isang bagay na pagtutuunan ng mga miyembro para maging handa silang tumugon sa mga tanong na masasagot sa iba’t ibang paraan kapag tinanong sila ng guro.

Ang paggawa nito ay tumutulong sa mga miyembro ng klase na makaugnay sa talatang binabasa. Sa halip na maupo nang tahimik, sumasabay sila sa pagbabasa at talagang pinag-iisipan ang mga talata. At kapag tapos na ang pagbabasa, handa na silang sumagot sa mga tanong. Pagkatapos ay kailangan lang ninyong tawagin sila at pasimulan ang talakayan.

Pansinin din sa ganitong uri ng talakayan na talagang nagtuturo kayo mula sa mga banal na kasulatan, hindi lamang mula sa manwal. Kahit manwal ang dapat gamitin sa paghahanda ng aralin at magandang pagkunan ng mga tanong na masasagot sa iba’t ibang paraan, mga banal na kasulatan ang dapat manatiling pangunahing pinagtutuunan ng ating pagtuturo at pag-aaral.

Altcoins Talks - Cryptocurrency Forum

Pagtalakay sa mga Banal na Kasulatan
« on: September 12, 2018, 08:45:27 AM »


Offline Jun

  • Hero Member
  • *
  • Activity: 1129
  • points:
    3243
  • Karma: 2
  • Trade Count: (0)
  • Referrals: 0
  • Last Active: August 30, 2020, 06:48:40 AM
    • View Profile

  • Total Badges: 20
    Badges: (View All)
    10 Posts First Post Fifth year Anniversary
Re: Pagtalakay sa mga Banal na Kasulatan
« Reply #1 on: October 30, 2018, 06:34:59 AM »
maganda ang iyong layunin  sa  pagbigay pamaraan paano natoruan ang karamihan sa banal na kasulatan, pero hindi lahat na naghawak sa kasulatan may tamang   pagtotoru sa kasulatan . may mga prophecy sa kasulatan hindi kaya nila mapaliwanag  tulag ng nabasa ko sa isang wildbeast  na mabasa natin sa books of revelation itong beast lumabas sa dagat at may numerong 666 sa kanyang dibdib ano abg kahulugan nito according of bible at ang wildbeast na ito may pitong ulo at ang mga ulo niyo may korona bawat isa  ano ito? nagtanong ako sa sabi nila dalubhasa sa kasulatan pero hindi nila nabigay ang sagot galing din sa kasulatan
                 ▄▄▄▄▄▄▄▄▄                 
         ▄▄▄███████████████▄▄▄         
      ▄█████████████████████████▄       
   ▄███████████████████████████████▄   
  ▄████████████▀▀▀▀▀       ▀▀▀▀█████▄   
 ██████████▀ ▄▄▄▄▄▄▄▄▄       ▄████████ 
▐█████████████████████▀    ▄██████████▌
███████████████████▀▀    ▄█████████████
█████████████████▀    ▄████████████████
██████████████▀    ▄██████████████████▀
▐█████████▀▀   ▄▄██████████████████▀▀   
 ▀█████▀    ▄█████████████████▀▀▀   ▄   
  ▀██▀                         ▄████▀   
    ▀████████▄▄▄▄▄▄▄▄█████████████▀     
      ▀█████████████████████████▀   
         ▀▀▀███████████████▀▀▀
               ▀▀▀▀▀▀▀▀▀         
 
.zeosX.
            Borrow with or without collateral
                        ■ Luxurious and stunning quality cards
■ Superior crypto mobile wallet      ■ Investments, auction and lending
  ...WHITEPAPER....
                          ▄▄▄
                    ▄▄▄██████
              ▄▄▄█████▀▀████▌
        ▄▄▄████████▀ ▄██████
  ▄▄▄██████████▀▀  ▄███████▌
▀███████████▀   ▄██████████
   ▀▀▀███▀    ▄███████████▌
        █▌  ██████████████
        ▐█ ██████████████▌
         █████▀ ▀████████
          ██▀      ▀████▌
                      ▀▀
    ▄▄████████▄▄   
  ▄██████████████▄ 
 ███████████▀▀█████
█████▌ ▀██     ▄████
█████▌         █████
██████▄      ▄██████
 █████▀    ▄▄██████
  ▀██████████████▀ 
    ▀▀████████▀▀   
▄██████████████████▄
████████████▀▀▀▀▀███
██████████▀     ▄███
██████████   ███████
███████▌        ▐███
████████▄▄   ▄▄▄████
██████████   ███████
██████████   ███████
▀█████████   ██████▀
▄██████████████████▄
██▀▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▀██
██ ███████████ ██ ██
██ ████▀▄▄▄▄▀████ ██
██ ███ █▌  ▐█ ███ ██
██ ████▄▀▀▀▀▄████ ██
██ ██████████████ ██
██▄▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▄██
▀██████████████████▀
altcoinstalks

 

ETH & ERC20 Tokens Donations: 0x2143F7146F0AadC0F9d85ea98F23273Da0e002Ab
BNB & BEP20 Tokens Donations: 0xcbDAB774B5659cB905d4db5487F9e2057b96147F
BTC Donations: bc1qjf99wr3dz9jn9fr43q28x0r50zeyxewcq8swng
BTC Tips for Moderators: 1Pz1S3d4Aiq7QE4m3MmuoUPEvKaAYbZRoG
Powered by SMFPacks Social Login Mod