Sự đột phá mạnh mẽ của Blockchain trong hầu hết các ngành công nghiệp hiện đang được đưa vào bán lẻ. Những tên tuổi lớn như Walmart, Alibaba và American Express hiện đang bắt đầu thử nghiệm với cách công nghệ sổ cái phân tán có thể giúp họ kinh doanh tốt hơn, và hiệu quả hơn để phục vụ khách hàng.
Công nghệ Blockchain là lý tưởng để giải quyết một số vấn đề “tuổi già” trong ngành công nghiệp bán lẻ, từ các hoạt động chuỗi cung ứng đến hậu cần quốc tế, và các chương trình lòng trung thành linh hoạt. Dưới đây là những tham vọng nhất về blockchain đang diễn ra trong ngành bán lẻ hiện nay, và một số ý tưởng về nơi họ đang dẫn đầu ngành công nghiệp này.
Walmart: Truy xuất chuỗi cung ứng
Một trong những ứng dụng thực tế nhất của công nghệ blockchain cho đến nay là trong chuỗi cung ứng. Walmart dựa trên công nghệ blockchain để “tân trang” chuỗi cung ứng của mình với mong muốn giành được lòng tin với khách hàng, và mang lại lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh.
Con đường từ trang trại hoặc nhà máy đến khách hàng có thể dài và phức tạp. Chuỗi cung ứng thường kéo dài nhiều công ty, quốc gia và khu vực pháp lý. Việc bắt tất cả các bên riêng biệt này với lợi ích độc lập để hợp tác một cách đáng tin cậy không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nhiều công ty trong chuỗi này đã tích trữ dữ liệu để bảo vệ quyền lợi của chính họ, khiến mọi người khó có thể có được bức tranh rõ ràng về toàn bộ hành trình của sản phẩm.
Sự thiếu minh bạch trên đã dẫn đến một số cạm bẫy rõ ràng. Khi mọi thứ xảy ra sai với quy trình, công ty rất khó để theo dõi một sản phẩm đến từ đâu, đã ở đâu và khi nào. Điều này đặc biệt có vấn đề với các sản phẩm như thực phẩm, nơi mà sức khỏe của mọi người đang phải chịu đựng. Nếu có sự ô nhiễm ở đâu đó trong chuỗi cung ứng, các nhà bán lẻ cần biết sản phẩm nào đã bị ảnh hưởng để nhanh chóng loại bỏ nó khỏi kệ.
Đây là nơi mà một giải pháp blockchain có thể đóng góp rất lớn. Các công ty có lợi ích khác nhau hoặc thậm chí cạnh tranh có thể sử dụng một hệ thống blockchain để cộng tác theo cách không cần sự tin cậy và loại bỏ sự giả mạo.
IBM đang hợp tác với Walmart, Kroger và Nestlé để bắt đầu sử dụng công nghệ này để làm sáng tỏ một số chuỗi cung ứng lớn nhất trên thế giới. Ý tưởng là “cho phép tất cả những người tham gia được chia sẻ thông tin nhanh chóng và tin tưởng trên một mạng lưới đáng tin cậy”. Hy vọng rằng, tính minh bạch bổ sung sẽ thúc đẩy hành vi có trách nhiệm hơn từ tất cả những người tham gia.
Hệ thống mà họ đang làm việc sẽ cho phép dữ liệu được ghi lại cho mọi mặt hàng thực phẩm tại mọi điểm trong chuỗi cung ứng. Thông tin này được lưu trữ an toàn trên một blockchain, nơi bất kỳ ai có liên quan đều có thể truy cập thông tin khi cần. Frank Yiannas mô tả nó là “theo dõi thực phẩm của FedEx”.
Nếu tất cả đi vào kế hoạch, lợi ích sẽ chính là tăng cường sự an toàn, quản lý khủng hoảng nhanh hơn, và sự tin tưởng của khách hàng được cải thiện.
Alibaba: Chống Gian lận Thực phẩm
Việc truy tìm lại các sản phẩm bị lỗi và bị ô nhiễm không phải là vấn đề duy nhất với các chuỗi cung ứng mờ ám. Gian lận thực phẩm, thay thế hoặc xuyên tạc thực phẩm vì lợi ích kinh tế, là một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm. Trong chuỗi cung ứng đầy phức tạp, các sản phẩm thực phẩm có thể được thay thế bằng các phương án rẻ hơn để tiết kiệm tiền. Đây chính xác là những gì đã xảy ra trong vụ bê bối Tesco Horsemeat, nơi một số bữa ăn đóng gói thịt bò đã được tìm thấy có chứa lên đến 60% thịt ngựa.
Alibaba, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã quyết định sử dụng công nghệ blockchain trong cuộc chiến chống gian lận thực phẩm. Với kế hoạch hợp tác với bốn công ty khác từ New Zealand và Australia, Alibaba đang kết hợp một sổ cái blockchain với các thẻ sản phẩm được mã hóa QR.
Các chuyển động của sản phẩm sẽ được ghi lại trên sổ kế toán mở. Vì blockchain là một công nghệ mở, người tiêu dùng sẽ thực sự có thể sử dụng điện thoại cá nhân để theo dõi các sản phẩm thực phẩm của họ từ trang trại đến tận tay. Alibaba hy vọng đây sẽ là một sự thúc đẩy rất lớn đối với niềm tin của người tiêu dùng.
Maersk: Hợp lý hóa vận chuyển quốc tế
Với tất cả sự minh bạch và hợp tác trong chuỗi cung ứng, đó cũng là cơ hội để nâng cao hiệu quả.
Các sản phẩm vận chuyển trên toàn thế giới luôn yêu cầu sự giao tiếp hiệu quả giữa tất cả các nhà cung cấp vận tải đường bộ khác nhau, hãng vận tải biển, chính phủ, cảng và các công ty môi giới hải quan. Hệ thống này hiện đang bị chậm lại bởi các điểm giao tiếp – thường vẫn dựa trên giấy. Xem xét rằng ngành vận tải quốc tế mang tới 90% thương mại của thế giới, đó là một bước ngoặt lớn trong chuỗi cung ứng của hầu hết các công ty bán lẻ trên toàn cầu.
Maersk, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ blockchain để làm cho chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Trong một liên doanh với IBM, hai đại gia thương mại và công nghệ đang xây dựng một nền tảng dựa trên blockchain để thương mại toàn cầu hiệu quả hơn.
Nền tảng, dựa trên công nghệ hyperledger fabric, sẽ là một phiên bản dựa trên blockchain với tính năng mở, trung lập của việc hướng dẫn sử dụng tiền tệ, các quy trình dễ bị lỗi. Chức năng cốt lõi của nó sẽ là cung cấp hai dịch vụ chính:
Một cách minh bạch cho những người tham gia chuỗi cung ứng để việc trao đổi thông tin giao hàng được an toàn trong thời gian thực.
-Số hóa và tự động hóa thủ tục giấy tờ, tăng tốc quá trình và giảm lỗi.
-Theo ước tính của Maersk, thủ tục giấy tờ trong thương mại toàn cầu có thể tốn tới 1/5 chi phí vận chuyển vật chất. Nếu sự hợp tác của Maersk – IBM thành công, nó có nghĩa là chuỗi cung ứng bán lẻ sẽ hiệu quả hơn cũng như các sản phẩm giá rẻ và có sẵn cho người tiêu dùng.
Theo : tradingig