Trong năm qua, sự nổi tiếng của ICO là một công cụ gây quỹ của không gian tiền điện tử. Để nổi bật, một số ICO đã mời những người nổi tiếng để tăng cường sự tín nhiệm đối với cộng đồng. Dưới đây là một cái nhìn nhanh về một số dự án đã được người nổi tiếng đại diện.
Từ người nổi tiếng trở thành biểu tượng ICOFloyd Mayweather là một trong những người nổi tiếng đầu tiên ủng hộ ICO. Vào tháng 7 năm 2017, anh đã đăng trên Instagram bài viết quảng bá cho Stox.com. Đây là một nền tảng tập trung vào dự doán thị trường, và đã huy động được $30 triệu.
Trên thực tế, đây là ICO duy nhất được anh quảng bá thành công, cho đến nay. Tuy nhiên, Mayweather lại tự gọi mình là Floyd “Crypto” Mayweather, và sau đó tiếp tục ủng hộ Centra và Hubii. Dự án đầu tiên đã bị SEC buộc tội lừa đảo, còn dự án thứ hai không đạt được mục tiêu gây quỹ.
Một ICO thất bại khác từng được người nổi tiếng đại diện là LydianCoin. Đây là một nền tảng được cho là sẽ kết hợp công nghệ blockchain với các dịch vụ tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số dựa trên AI. Theo ghi nhận, người được nhắc đến là Paris Hilton, cháu gái của người sáng lập Hilton Hotels. Trong một tweet đã bị xóa, cô viết:

Chưa đầy hai tháng sau, người ta phát hiện ra rằng giám đốc điều hành của dự án đã bị kết tội bạo hành gia đình. Theo đó, SEC bắt đầu cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro liên quan đến ICO, đặc biệt là những người nổi tiếng.
Hilton không phải là người duy nhất kết thúc việc đại diện một dự án đáng ngờ. Nam diễn viên nổi tiếng, Steven Seagal đã đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu của “Bitcoiin”, một sự giả mạo Bitcoin trắng trợn. Vì vậy, không có gì quá bất ngờ khi các nhà quản lý New Jersey đã yêu cầu đội ngũ sáng lập chấm dứt hoạt động. Dĩ nhiên, Seagal phải chia tay với dự án.
Thiết chặt các trò lừa đảo
Các công ty khởi nghiệp đáng ngờ đang cố gắng sử dụng sự chứng thực của người nổi tiếng như một phương tiện để thu hút nhà đầu tư. Điều này đã thúc giục SEC đưa ra cảnh báo về các dịch vụ ICO này. Cảnh báo ghi rằng:
“Người nổi tiếng đang sử dụng mạng truyền thông xã hội để khuyến khích công chúng mua cổ phiếu và các khoản đầu tư khác. Việc quảng bá này có thể xem là bất hợp pháp nếu họ không tiết lộ bản chất, nguồn gốc và số tiền bồi thường, trực tiếp hoặc gián tiếp, bởi công ty để đổi lấy sự chứng thực.”Đây không phải là lần duy nhất các nhà quản lý ra tay để kiểm tra và điều chỉnh thị trường ICO. John McAfee, nổi tiếng với những tweet và ý kiến gây tranh cãi, được báo cáo bỏ túi $100 nghìn cho việc quảng bá ICO. Ngoài ra, có thông tin cho rằng ông đã tập hợp một đội chỉ vì mục đích này. Tuy nhiên, cách đây chưa đầy một tháng, ông đã thông báo rằng sẽ ngừng làm việc với các dự án bán token. Lý do bởi vì, SEC đã đe dọa những người quảng bá ICO đều có thể bị bắt giữ.
Theo bitcoinist