acific International Lines ( PIL ), hãng vận tải biển tư nhân lớn nhất tại Singapore gần đây đã hợp tác với IBM để cải thiện các quy trình quản lý chuỗi cung ứng hiện có của họ thông qua công nghệ blockchain. Theo một bài báo được xuất bản bởi Thời báo Kinh doanh vào ngày 4 tháng 10 năm 2018, mục tiêu là tạo ra một vận đơn số, một tài liệu điện tử được cung cấp để xác nhận việc nhận hàng cho lô hàng.
Công nghệ Blockchain giảm chi phí trong quá trình quản lýTrong ngành vận tải biển , vận đơn là một tài liệu quan trọng cung cấp bằng chứng cho việc vận chuyển, nhận và sở hữu hàng hóa. Nó cũng tăng gấp đôi như một tài liệu tham khảo cho các ngân hàng khi nói đến việc mở rộng tài chính thương mại. Vận đơn vận chuyển thường được gửi từ một tổ chức này sang tổ chức khác, thật không may, có thể dẫn đến các trường hợp gian lận và thậm chí là mất mát hoặc thất lạc tài liệu. Những tình huống này có thể tốn thời gian và rất tốn kém cho các doanh nghiệp.
Công nghệ Blockchain có thể mang lại lợi ích cho ngành vận tải và quá trình chuỗi cung ứng . Nó có thể đảm bảo rằng các tài liệu được trao đổi trực tiếp trong thời gian thực làm tăng tính minh bạch, loại bỏ bất kỳ giả mạo, tranh chấp và rủi ro tiềm ẩn nào trong chuỗi cung ứng. Lisa Teo, Giám đốc điều hành của PIL, nói rằng “làm việc với một mạng lưới logistic phức tạp bao gồm các cảng và bến cảng, cơ quan, tổ chức chính phủ, ngân hàng và chủ hàng, quản lý chuỗi cung ứng có hệ thống là rất quan trọng để giảm chi phí”.
Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore, Hiệp hội Vận chuyển Singapore, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm, Hải quan Singapore và Ngân hàng Trung Quốc Singapore cũng đã ủng hộ quan hệ đối tác giữa PIL và IBM .
Việc số hoá hóa đơn vận đơn đã kéo dài hơn một năm sau khi IBM , PIL và PSA International ký một biên bản ghi nhớvào tháng 8 năm 2017 để khám phá công nghệ blockchain trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng.
Ngành công nghiệp vận chuyển và chuỗi cung ứng nhìn vào công nghệ Blockchain
PIL là, tuy nhiên, không phải là công ty duy nhất trong ngành công nghiệp vận chuyển để tìm đến công nghệ blockchain để cải thiện các quy trình quản lý chuỗi cung ứng hiện có của họ .
Như đã báo cáo trước đây về BTCManager , vào năm 2017, Tokio Marine và NTT DATA đã phát triển một giải pháp blockchain cho thị trường tài chính thương mại quốc tế. Công ty bảo hiểm Nhật Bản đã cố gắng thử nghiệm vượt quá vận đơn, thư tín dụng và hóa đơn thương mại trên mạng blockchain. Trong chứng minh-of-khái niệm, nó đã được chứng minh rằng hệ thống blockchain giảm 85 phần trăm thời gian của người gửi hàng. Nó cũng dễ tiếp cận hơn đáng kể cho người nhận hàng và ngân hàng để truy cập tài liệu.
Tuy nhiên, mặc dù kết quả tích cực, công nghệ blockchain có thể không đủ trưởng thành và quá trẻ , để hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu. Christian Lanng, người đồng sáng lập và CEO của Tradeshift , một nền tảng lập hóa đơn trực tuyến lưu ý rằng trong khi công nghệ blockchain có tiềm năng tuyệt vời, vấn đề là với chuỗi cung ứng ngày nay.
Ông nói với CNBC vào năm 2018 rằng các chuỗi cung ứng hiện tại không được xây dựng để thay đổi. Trong khi một số phần của chuỗi cung ứng có thể hưởng lợi từ blockchain, hiện tại nó quá đắt và tốn kém cho toàn bộ chuỗi cung ứng để chạy trên công nghệ blockchain.
nguồn : btcmanager.com