Gần đây, Yahoo! Finance đưa tin Facebook đã đột ngột cấm các quảng cáo từ Bloom, dịch vụ quản lý danh tính trực tuyến. Được biết, Facebook cho rằng động thái trên chỉ đơn thuần đến từ việc họ nghi ngờ công ty đã cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính lừa đảo.
Facebook đang cố gắng “loại bỏ các đối thủ cạnh tranh”
Trước tình trạng bị cấm quảng cáo, theo Bloom hành động này là chưa thỏa đáng. Được biết, dù người dùng có thể đăng ký các khoản vay thông qua dịch vụ, nhưng Bloom không thực sự sở hữu và cung cấp bất kỳ sản phẩm tài chính nào.
Đồng sáng lập công ty, Jesse Leimgruber tin rằng lệnh cấm có thể đến từ việc công ty của ông là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nền tảng quản lý nhận dạng riêng của Facebook (Facebook Login trước đây là Facebook Connect), do đó mạng xã hội hàng đầu thị trường này đã “chơi trò cấm vận”.
Theo sau đó, phía Bloom đã cung cấp một dịch vụ mang tên BloomID, được sử dụng để đăng nhập vào các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến, với quyền kiểm soát chính xác dữ liệu mà người dùng muốn chia sẻ. Ứng dụng BloomID cũng cho phép người dùng đăng ký khoản vay trong khi Bloom nhận phí liên kết khi người dùng đăng ký.

Vào tháng 1/2018, Facebook áp đặt lệnh cấm và xóa bỏ tất cả các quảng cáo có liên quan đến cryptocurrency
Theo Leimgruber, đây là một mô hình kinh doanh hợp pháp, không liên quan gì đến các dịch vụ hoặc sản phẩm tài chính và công ty đã chi hàng trăm nghìn USD cho quảng cáo trên Facebook cho đến khi đột nhiên bị cấm vào đầu tháng này (được biết, kể từ tháng 8/2017, Bloom đã chi khoảng 300.000 USD cho hoạt động quảng cáo).
Đáp lại Bloom, Facebook nhấn mạnh rằng:“Các quảng cáo của công ty đã bị liệt vào danh sách liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ lừa đảo.”
Mặc dù Bloom không có liên quan gì đến tiền mã hóa hay sản phẩm/dịch vụ tài chính mà nó sử dụng nền tảng này dựa trên công nghệ Blockchain và do đó trang web chính thức của công ty thường chứa các từ khóa “Ethereum” và “Blockchain” – những cụm từ bị Facebook chặn quảng cáo.
Facebook không hề nới lỏng tiền mã hóa
Vào tháng 1/2018, Facebook đã áp đặt lệnh cấm và xóa bỏ tất cả các quảng cáo có liên quan đến cryptocurrency.
Trong cuộc đàn áp, công ty đã loại bỏ rất nhiều nội dung lừa đảo bao gồm hàng trăm trang đang gửi spam người dùng trên Facebook để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ.
Động thái này quá khắc nghiệt đến nỗi thậm chí còn có thiệt hại về tài sản thế chấp khi Facebook chặn hàng chục quảng cáo vì chính trị. Nhưng sau đó, công ty đã thay đổi chính sách và cho mở lại quảng cáo vào tháng 6.2018.
Một đại diện Facebook cho biết:“Mặc dù đã nới lỏng chính sách vào mùa hè, nhưng vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi, xem xét chính sách này hoạt động tốt như thế nào và tiếp tục nghiên cứu công nghệ này để, nếu cần thiết, chúng tôi có thể sửa đổi nó theo thời gian.”
Theo: Tiendientu